Kỹ năng game - Tổng hợp những kinh nghiệm, thủ thuật chơi game online, kynanggame, chơi game online, tải game mobile, game offline, game thủ, gunny, gunny mobi, gunbao

[post_ad]

[Gunny] Hướng dẫn kỹ năng đào từ cơ bản đến phức tạp (phần 1)

"Đào nó đi" - Câu nói quá quen thuộc trong trận đấu tự do hay guild chiến (war). Tuy nhiên, không phải gunner nào cũng "đào" được theo đúng nghĩa đen của nó. Nhiều khi bạn đào mà địch lún xuống có 1 tý. Vậy tại sao lại có chuyện người thì đào sâu hoắm còn người lại đào được có tý để bị nói "thằng này đào ngu vkl". Có thể do lựu đào tốt hơn chăng? Đó chỉ là một phần thôi. Quan trọng là kỹ thuật đào nữa. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng đào của một pro.

Đầu tiên luôn cần đi từ những kiến thức cơ bản nhất.

Thứ nhất là một vài kí hiệu, tên gọi, viết tắt của mình:
- Đào phải: Đào từ bên phải qua bên trái
- Đào trái: Đào từ bên trái qua bên phải
- Đào thông thường: Đào phải ở vị trí không gần
- Đào tự sát: Đào ở vị trí gần sát địch thủ (không phải cứ đào tự sát là mình cũng die)
- Đào fix góc: Vừa đào vừa chỉnh góc
- Fix xuôi: Tăng góc khi đang bắn
- Fix ngược: Giảm góc khi đang bắn
- Gió xuôi: Gió cùng chiều bắn
- Gió ngược: Gió ngược chiều bắn
- Gió phải: gió từ phải qua trái
- Gió trái: gió từ trái qua phải
- Màn hình ngang: Chiều ngang màn hình trên mini map (chia làm 10 phần)
- Màn hình dọc: Chiều dọc màn hình trên minimap (chia làm 10 phần)
- 1 góc: khoảng cách của 1 phần/10 phần

Thứ hai là đào cần dùng item +2 x3 ( bấm 12) dành cho hầu hết vũ khí (mới chỉ biết đến wow túi vũ khí (thường gọi là thông cống hay hút bể phốt ý) và wow noel là không đào được) hoặc +2 +2 ( bấm 11) siêu cao (như thằng thứ nhất) hoặc +2 +2 pow với vũ khí pow 3 tia. Ba cách trên là đào được sâu nhất, còn lại tùy mục đích phá góc hay bắn rơi có thể giảm độ đào đi.

Thứ ba là một vài đặc điểm cần chú ý khi đào:
- Độ phá của đạn: Bình thường, đạn chạm đất phá 1 thì khi chạm vào giữa người độ phá của đạn giảm từ 1/2 trở lên tùy vũ khí. Đây chính là nguyên nhân của đào pro và đào gà. Chỉ chú ý là nếu đạn chạm vào mép người (vị trí đầu - đất và chân - đất) thì không bị giảm độ phá.
- Miễn kháng chỉ ra khi bạn bắn giữa người, bắn chạm mép, không miễn kháng. Đây là điều cực kì quan trọng và là kinh nghiệm sương máu của mình. Chả phải cứ khi nào đào mà bị miễn kháng thì chắc chắn mình sẽ chê là gà (hoặc tự nhận là gà). Lý do tại sao khi đào tự sát mình chả bao giờ sợ miễn kháng.
- Châu báu mình khuyên nên ép là thần báo và miễn kháng. Thần tốc chuyên dùng khi đào tự sát, đặc biệt pow 11 của vũ khí pow 3 tia. 2 lần pow ít nhất cũng phá được tan map he. Nên nhớ một điều quan trọng là thần tốc chỉ hét bắt đầu từ turn 3. Đừng quên, đến phần chiến thuật đào ta sẽ dùng đến đấy. Nhưng miễn kháng, đi đào tại sao vẫn cần, để nó tự hại mình sao? Khi đào, phải luôn tự tin về khả năng đào của mình, miễn kháng chỉ ra khi đối thủ đào mình. Nếu không bạn sẽ không thể đào tốt được. Chia sẻ một chút, hồi lv 3x, 4x, mình khá yếu nên đào không hề lo lắng gì nhưng khi lực chiến tăng lên mình cảm thấy không dám liều như trước nữa. Đây chính là lý do một trận đánh có thể win khá nhanh nếu đào mà mình không dám liều. Cũng sau khi nghĩ là tỷ lệ thắng không quan trọng như trước nữa, mình mới dám đào thỏa mái, thắng thế mới vui he.
- Nên mang 3 băng khi đi war hay tự do. Nếu không đào thì băng cũng dùng để phá turn phá, khiên rất tốt. Về kỹ thuật tính turn mình không đề cập vì thằng bạn mình tính turn tốt hơn sẽ viết về vấn đề này sau.
- Kỹ thuật fix góc

Thứ tư là vị trí đào (+2 x3 hoặc +2 +2 pow 3 tia):
Đào phải sẽ như thế này

Dao phai
Đào phải

Đây là cách đào dễ nhất và phá khá tốt. Với đường đào nối tiếp nhau xuống cũng vị trí (nếu đào đúng góc) bạn chỉ cần căn chỉnh lực và góc hợp lý có thể kết liểu đối thủ chỉ trong 1 turn. Đào phải hợp với cách đào bình thường, đào tự sát và đào fix góc

Đào trái sẽ như thế này:


Dao trai
Đào trái

Cách đào này nhìn chung khó mà đào được. Tuy nhiên, khó mà vẫn được mới hay chứ. Nếu bạn ở gần địch thủ, đào trái phát huy công hiệu tối đa. Nên nhớ đạn đào trái luôn không cùng một vị trí vì vậy mà khi đào trái luôn luôn phá nhiều hơn +2 nếu ở gần. Đào trái hợp với đào tự sát và đào fix góc.

Đào +2 +2 siêu cao trái hay phải đều đào được. Tuy nhiên cách đào này phụ thuộc nhiều vào gió và chỉ đào được khi gió không lớn (bên trái nếu gió phải và bên phải nếu gió trái và khoảng cách không lớn (<15 góc) nếu gió quá nhỏ)

Thứ năm là góc đào

Đào thông thường
Góc đào nên là từ 63-66 khi không gió và tăng góc khi gió xuôi, giảm góc khi gió ngược nếu địch thủ ở ngang bằng vị trí của mình. Nếu địch ở vị trí cao hơn mình, ta tăng góc lên. Nếu địch ở vị trí thấp hơn mình ta lại giảm góc xuống. Bạn nên thử bắn để xem đường đạn của những góc này. Tuy nhiên nếu chỉ bắn như vậy thì chưa đủ. Ta biết rằng khi đào địch thủ sẽ lún xuống sẽ làm những tia sau tia đầu tiên sẽ siêu chuẩn khiến độ đào bị giảm. Vì vậy ta cần biết fix góc, ở đây mình đề cập đến fix góc xuôi. Hay nhất là ta fix 1 góc 1, tức là sau tia đầu tiên fix 1 góc, sau tia thứ 2 fix 1 góc. Nhưng khó mà xác định chuẩn được nên ta sẽ fix 1 góc thôi hoặc fix 2 góc sau tia thứ 2 cũng chấp nhận được. Lưu ý chút là nếu gió ngược > 3.0 thì không cần fix góc nếu xa, fix 1 góc nếu ở gần.

Đào tự sát
Nhiều bạn nghĩ rằng đào tự sát là đơn giản nhất trong các loại đào. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Hãy để ý chút nha.
Đầu tiên, bạn làm quen với màn hình dọc. Với hầu hết cách vũ khí độ đào trung bình khi +2 x3 là 5 góc và +2 +2 pow là 8 góc. Độ đào một vài vũ khí chuyên đào theo kinh nghiệm cá nhân:
- Sấm sét: 5,5 góc và 8 góc
- Lựu đạn: 6 góc
- Hoa quả: ? góc (khá khó để đào) và 9,5 góc
- Lu gạch: 5 góc (Lu gạch là vũ khí thuộc loại đào tốt chứ không như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên việc đào trái vẫn khó hơn việc đào phải chút xíu)
- Túi vũ khí: 0 góc (không đào tự sát được) và 9 góc
- maya: 5,5 góc và 8,5 góc
Đào tự sát có các vị trí cơ bản:
- Mặt đối mặt (mình hay gọi là hôn nhau)

Dao tu sat mat doi mat
Đào tự sát mặt đối mặt

- Nối đuôi (mình hay gọi là ngửi rắm)

Dao tu sat ngui ram
Đào tự sát nối đuôi

- Đè bẹp nhau (mình đùa là ôm nhau cho ấm - kiểu này dễ chết chung lắm)


Dao tu sat de bep nhau
Đào tự sát đè bẹp nhau

Cho dù ở vị trí nào thì ta cũng có hai độ đào:
- TH1: Khi đào đáy map cách ta nhỏ hơn hoặc bằng 5 góc màn hình dọc. Ta chỉ xét đến 5 góc thôi, còn nhỏ hơn thì chả phải nói. Đây là khoảng cách lý tưởng nhất cho việc đào +2 x3. Dựa vào độ đào một vài vũ khí thông dụng, bạn sẽ thấy chúng cũng chỉ tầm hơn 5 góc chút xíu. Việc đào tự sát lúc này khá dễ dàng, không phụ thuộc nhiều vào gió.
- TH2: Khi đáy map cách ta khoảng 8 góc màn hình dọc. Đến tầm này thì phải dùng đến +2 +2 pow 3 tia. Tuy nhiên 8 góc không phải khoảng cách ngắn vì vậy ta bắt đầu có chút rắc rối khi gió nổi lên.

Bây giờ bắt đầu vào tình huống thực chiến (mình sẽ làm video khi có thời gian).
Gió chính là 1 nguyên nhân nhiều người đào tự sát mà mình ra đi còn thằng kia cười nhăn răng
- Nếu gió nhỏ (<1):
+ TH1: Khoảng cách 5 góc là không lớn, vì vậy khi nào bức bách quá mới phải tự sát chứ mình sẽ hướng dẫn cách đào tự sát không chết. Nếu gió phải ta đứng bên phải đối thủ khoảng gần 1 góc, đào 12 khoảng 1 lực và fix góc dần, tia 1 khoảng 5-7 góc, tia 2 khoảng 8-12 góc hoặc ta đứng vào vị trí đối thủ nhưng dịch sang phải một chút, đào 12 không lực hay đào 12 khoảng 1 lực, fix góc dần, fix lúc này phải tùy kinh nghiệm cá nhân thôi. Gió trái thì ngược lại.
+ TH2: Lên đến 8 góc rồi, tỷ lệ mình cũng đi theo địch là rất cao vì vậy cứ xác định là die thì mới có tâm lý để đào chuẩn. Thực ra nguyên lý thì vẫn như trên nhưng nếu chưa đủ sức fix góc tốt nhất là 11 pow không lực để góc tầm trung 20-50 góc. Nếu thấy bị siêu chuẩn giữa người xem tại gió to
- Nếu gió to (>3):
+ TH1: Khó đào bình thường. Dễ nhất là anh em mình chết chung. Hai thằng cứ ôm nhau rồi thả nó phát 12. Tuy nhiên ta nên dịch xuôi theo hướng gió một chút, đào góc tầm trung (30-50) 1 lực, fix ngược dần từng tia.
+ TH2: Gần như không thể đào. Tốt nhất bạn nên băng nó để chờ gió giảm đi cho dễ đào. Nếu phải liều, thì chỉ có thể đứng theo kiểu đè bẹp nhau. Hãy cầu chúa trước khi bắn (thần tốc iu dấu), tỷ lệ đào bị miễn kháng là khá cao và vẫn phải mong chờ may mắn mỉm cười. Ta vẫn cần dịch xuôi hướng gió một chút. Lực bắn từ 2-5 tùy vị trí, fix ngược từng tia. Cái này khó à nha.
- Gió trung bình ta sẽ kết hợp lại he.

Nguyên nhân thứ 2 chính là do map. Bạn cần để ý kỹ độ dày của từng vị trí trên map. Nếu vị trí đứng của mình dày nhiều hơn địch thì đào tự sát 0 lực mình sẽ sống nhăn răng trong khi địch ngỏm củ tỏi. Vì vậy khi bắn đừng vội dame mà chọn chỗ đứng trước mới là chuẩn. Những map cần lưu ý: lớp học ma thuật, đèn lồng vàng, ba tư huyền bí, cầu vận hà,...

Một vài chiến thuật bắn:
- Đối với team 2 vs 2: Hiện tại, mình đi war thường xuyên gặp team 6x đi vs 1 thằng cùi cùi trong khi team mình 2 thằng 5x với lực chiến >120k. Turn đầu nó dame full thể lực 1 em gần die. Turn sau 1 người hãy bắn 347 để kill thằng cùi nếu nó quá yếu 1 người kill được thì hay, nếu cảm thấy nó quá mạnh người turn trước dame full, người turn sau dame tối đa 347. Tiếp theo, hãy băng thằng 6x lại, cùng bay lại gần hoặc 1 người bay, một người băng. Thằng băng cứ băng còn thằng đào cứ việc đào trước. Nếu hết băng hoán đổi cho nhau là được. Có một chút chú ý khi tính turn (Nói nhỏ kẻo thằng bạn biết he). Nếu thằng băng mà sau khi băng lại đến turn thì cứ thẳng tay đào, turn tiếp theo là của thằng bay.
- Khi bạn ở trên cao mà hai thằng gần nhau, nếu đào thì nhờ chỉnh góc thật thấp, như vậy 3 tia sẽ chụm lại làm 1.
- Khi bạn ở vị trí thấp mà hai thằng ở gần nhau, hãy áp dụng cách đào fix góc xuôi hay ngược, bắn gần full để phá dần map. Nên nhớ chỉnh góc thấp để lên dần hoặc cao để xuống dần hợp lý nha.
- Đào fix góc ngược với kiểu đào thông thường. Cái này lạ với nhiều bạn và cũng ít khi được sử dụng. Được dùng khi bạn không thể kiếm được góc cao (tối đa góc 60 chả hạn) hay gió xuôi hay bắn gần mà bị thiếu lực. Thực ra là đào thông thường cũng dùng được nhưng khi bắn địch không mất máu. Đầu tiên đương nhiên phải căn lực chuẩn cho góc tối đa đã, chuẩn ở đây không phải bắn trúng mà là bắn gần tơi nơi. Sau tia thứ 2 fix xuống khoảng 20-40 góc. Tia này chính xác để bù lại những tia miss trước cho địch rơi xuống. Tập vài lần sẽ quen.
- Về thần báo mình nói ở trên: Tại sao cần chú ý thần báo turn 3 mới ra. Đó chính là khi đi tự do 1 vs 1 gặp đối thủ quá mạnh. Turn đầu địch dame gần chết. Ai cũng biết cần bay sang đào mới có cơ hội thắng. Tuy nhiên sau khi bay sang bạn đừng đào vội mà hãy băng địch lại đã. Như thế turn sau mới có cơ hội hét thần tốc. Kinh nghiệm sương máu chiến thắng khá nhiều trận của mình đó. Trước khi đào nhớ kêu "tt ra em" nó mới có hiệu quả và sau khi nó ra nhớ khen "tt ngoan" thì lần sau nó mới ra tiếp nghen (Đùa tý, cơ mà mình toàn nói vậy he).
- Nói chút về item hạt nhân: Nhiều người cứ nghĩ hạt nhân ~ đào chết chắc rồi, thực ra nếu không có kỹ thuật đào kiểu gì bạn cũng sẽ thấy địch miễn kháng hay đào không chết. Hạt nhân không thể dùng với pow. Nếu bạn bấm 11 pow 3 tia chỉ có thể ra 5 viên hạt nhân. Vì vậy 12 hạt nhân là phá tốt nhất. Nên hiểu chút về độ phá của hạt nhân để xác định cách đào, góc, lực bắn. Hạt nhân tối kỵ đào trúng người (tỷ lệ miễn kháng khá cao đó) nhưng nếu bạn biết cách đào gần người thì chả bao giờ miễn kháng đâu. Bạn nên đào cách địch khoảng 1-2 góc về phía mình. Ở gần thì dễ chứ ở xa là cả một vấn đề đó. Khi đào 12 với hạt nhân, góc fix cũng không hề nhỏ đâu (cái này còn tùy vào độ sâu và vị trí địch). Nhưng mỗi lần fix cũng phải 2-3 góc nếu bạn chuẩn bài đào phía trước địch.

kỹ năng đào gunny

Mấy hôm nữa viết nốt cũng hòm hòm rồi.
Đây là phần 2: Đào dẫn dắt

Nếu có chi thắc mắc hãy comment bên dưới nha.

(Theo kynanggame)
Previous
Next Post »


3 nhận xét

Click để nhận xét
Unknown
admin
12 July 2014 at 16:53 ×

Đâu mất tiêu

Reply
avatar
Unknown
admin
22 July 2014 at 23:07 ×

bài hay lắm thank bạn nha, nhưng đi đào mình nghĩ nên dùng hạt nhân vì nó công phá được map dày còn thần tốc thì ko

Reply
avatar
Unknown
admin
23 July 2014 at 02:11 ×

Không phải tự nhiên người ta chỉ ép hạt nhân cho acc phụ. Hạt nhân đào cực tốt, điều này khỏi bàn. Tuy nhiên, khi đi tự do hay war, đâu phải chỉ mỗi đào. Ta nói đến khi ra hiệu ứng: Khi đào, tỷ lệ miễn kháng là khá cao. Nếu bạn hét hạt nhân mà bị miễn kháng coi như là xong, còn thần báo hoàn toàn khác. Hơn nữa, đa số ta đi team nên việc đào không xong ta có thể băng địch lại cho đồng đội làm việc. Thần báo luôn là châu báu tối ưu trong việc đào. Nếu bạn nói thần báo không phá được map dày thì nên tập đào nhiều hơn. Khi ép châu báu không nên chỉ xét một trường hợp mà nên xét rộng hơn. Không phải châu báu lúc nào cũng ra đúng lúc nên việc không ra đúng lúc sẽ bất lợi như thế nào. Thần báo - châu báu không bao giờ phản chủ. Nhớ thế này là được.

Reply
avatar